facebook

Dự báo giá vàng hàng tuần: XAU/USD giữ vững phức 1700 trước cuộc họp FOMC

Giá vàng giảm xuống mức thấp hơn vào thứ Hai và chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng 6 tại 1676 USD/ounce. Tuy nhiên, với việc đồng bạc xanh chịu áp lực bán mạnh, giá vàng đã có một đợt phục hồi và tăng hơn 3% trong khoảng 3 ngày để chạm mức cao nhất trong tuần là 1739 USD/ounce. Mặc dù giá vàng đã phải vật lộn để duy trì đà tăng của nó vào cuối tuần, nhưng nó đã chấm dứt chuỗi giảm 3 tuần liên tiếp và tăng hơn 1% để đóng cửa quanh mức 1720.

Diễn biễn của giá vàng trong tuần trước

Vào đầu tuần, dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy xuất khẩu trong tháng Hai đã tăng 60.6% so với cùng kỳ năm ngoái và đánh bại kỳ vọng của thị trường là 38.9%.

Thứ Ba, báo cáo hàng tháng do Eurostat công bố cho thấy GDP thực tế hàng năm của khu vực đồng euro đã giảm 4.9% trong quý IV. Số liệu này tốt hơn một chút so với ước tính của các nhà phân tích về mức giảm 5% nhưng không thể kích hoạt phản ứng của thị trường.

Cục Thống kê Lao động Mỹ đã công bố hôm thứ Tư rằng chỉ số CPI tăng 1.7% trong tháng 2 theo dự kiến. Tuy nhiên, chỉ số CPI cốt lõi đã giảm xuống 1.3% từ mức 1.4% trong tháng 1.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư ít chú ý đến những công bố dữ liệu này vì họ tập trung vào các cuộc đấu giá trái phiếu kho bạc của Mỹ. Vào thứ Tư, Mỹ đã bán ra trái phiếu kỳ hạn 10 năm trị giá 39 tỷ USD với lợi suất 1.523%, so với 1.155% trong phiên đấu giá trước đó và giành được 27/17% số lượng đặt mua ở mức cao. Nhu cầu ổn định tại cuộc đấu giá này đã buộc lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm mạnh và đè nặng lên đồng USD. Vào thứ Năm, chỉ số USD Index đã giảm xuống mức tồi tệ nhất kể từ ngày 4 tháng 3, ở mức 91.36 và XAU/USD đã phục hồi lên mức 1739.

Trong khi đó, Bộ Lao động Mỹ công bố số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất sau đại dịch là 712 nghìn. Nhờ dữ liệu lạc quan này, chỉ số S&P 500 đã leo lên mức cao nhất mọi thời đại mới vào thứ Năm.

Vào thứ Sáu, rủi ro thị trường giảm bớt và sự phục hồi của lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ đã buộc giá vàng phải quay đầu. XAU/USD đã mất một phần lớn mức tăng hàng tuần và giảm xuống dưới 1700 USD trong phiên giao dịch châu Âu.

Những sự kiện có thể ảnh hưởng đến giá vàng trong tuần này

Thứ Hai, dữ liệu sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ của Trung Quốc sẽ được xem xét. Tuy nhiên, phản ứng của thị trường đối với dữ liệu của Trung Quốc là rất ít trong thời gian gần đây, bất kể kết quả thực tế và dự đoán có khác xa như thế nào.

Thứ Ba, dữ liệu sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ của Mỹ. Doanh số bán lẻ tăng mạnh hơn dự kiến ​​có thể thúc đẩy tâm lý thị trường và tác động lên đồng USD.

Quan trọng nhất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ công bố quyết định về lãi suất và công bố các dự báo kinh tế vào thứ Tư. Đầu tháng, chủ tịch FOMC – Jerome Powell đã nhắc lại rằng họ cam kết sử dụng các công cụ của mình cho đến khi đạt được mục tiêu lạm phát và việc làm. Về các điều kiện tài chính trên thị trường trái phiếu, Powell chủ yếu coi nhẹ vấn đề tăng lợi suất trái phiếu, khiến nhu cầu USD tăng lên nhờ lợi suất tăng. Các nhà đầu tư không mong đợi Fed sẽ thay đổi chính sách trong lần này, nhưng phiên hỏi đáp có thể gây ra biến động mạnh cho lợi suất trái phiếu và tác động đến sức mạnh của đồng bạc xanh. Nếu lợi suất quay đầu, giá vàng cơ cơ hội phục hồi và ngược lại.

Phân tích kỹ thuật giá vàng từ ngày 15/03 đến 19/03/2021

Trên biểu đồ hàng ngày, chỉ báo RSI đang đi ngang quanh mức 40, cho thấy XAU/USD đang trong giai đoạn củng cố sau đợt giảm gần đây. Trong trường hợp tăng giá, 1745 (mức thoái lui Fibonacci 38.2% của đợt giảm từ tháng 2 đến tháng 3, SMA 20) được coi là mức kháng cự quan trọng. Nếu giá vàng đóng cửa hàng ngày trên mức đó thì nó có cơ hội tăng lên 1765 (mức thoái lui Fibonacci 50%).

Trong trường hợp giảm giá, thì hỗ trợ đầu tiên là mức 1700 (mức tâm lý, đây cũng là mức thấp ngày 12/03). Nếu giá vàng giảm xuống dưới mức đó, thì mức 1676 có thể được coi là mục tiêu đầu tiên trước khi nó chạm mức 1670 (mức thấp ngày 01/06/2020). (Xem thêm: Dự báo giá vàng năm 2021).

Khóa học chứng khoán Online

Hướng dẫn đầu tư cổ phiếu cho người mới

N

Miễn phí 100%

N

Kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu

N

Tương tác 2 chiều trực tiếp với giảng viên

N

Hỗ trợ 1:1 trọn đời